Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Tâm linh và cung Hoàng Đạo


Hoàng Kim

Tâm linh và cung Hoàng Đạo nên biết. Hai bài gộp chung để tiện thu thập và học hỏi.

BÍ ẨN TÂM LINH

Viên Mai viết “Quái, lực, loạn, thần, Tử bất ngữ dã” (Ma quái, bạo lực, phản loạn, thần thánh Khổng Tử không nói) trong sách
“Tử bất ngữ” (Những chuyện Khổng Tử không nói) nổi tiếng. 

Khổng Tử cho rằng bậc thánh nhân đều giữ hai chữ trung tín làm đầu trong nghiệp văn chương mà không lạm bàn viễn vông chuyện chết khi chưa biết hết chuyện sống. Quỷ thần nên kính nhưng hãy tránh xa. Theo Khổng Tử thì không cần, không nên và ông không hề dạy những nội dung này trong lớp.

Bồ Tùng Linh (1640- 1715) người viết “Liêu Trai chí dị” và Viên Mai (1716-1797) tác gtia3 “Tử bất ngữ” thì cho rằng chẳng có vùng nào là “vùng cấm” và hnhảy vào tâm linh.

Viên Mai khuyên bí ẩn tâm linh nên đọc, tựa như Kinh Dịch kỳ thư mà chẳng nên phân biệt rạch ròi vùng cấm này. Viên Mai tự Tử Tài, hiệu Giản Trai, người Tiền Đường, nay là Hàng Châu, tỉnh Triết Giang. Năm 20 tuổi, Viên Mai đậu tiến sĩ. Họ Viên từng làm tri huyện Giảng Ninh, đến tuổi trung niên thì từ quan về ở trong vườn của họ Tùy nằm bên sườn núi Tiểu Thương nên lấy thêm hiệu Tùy Viên dạy học làm thơ viết văn. Ông là nhà văn Trung Quốc rất nổi tiếng chủ trương thuyết “tính linh” trong văn học, hoàn toàn không duy tâm, thần bí nào cả, mà chỉ yêu cầu duy nhất là văn chương phải phản ảnh tâm hồn con người, phải miêu tả được cảnh ngộ của tính tình, tính linh cá nhân thông qua hiện thực khách quan (Lê Văn Đình, dịch giả Tử Bất Ngữ 1998):
Chịu khó tìm thơ sẽ có thơ
Tâm linh điểm ấy chính là ta
Trời tà, cỏ nhạt bình thường thật
Dùng đến đều nên vẽ mặn mà.

Sau này sự hiểu biết về Viên Mai của lớp người mới thu hẹp lại như chỉ còn hai câu thơ mà các nhà nghiên cứu thường nói Phan Bội Châu, Nguyễn Ái Quốc rất thích: “Mỗi phạn bất vong duy trúc bạch. Lập thân tối hạ thị văn chương” (mỗi bữa không quên ghi thẻ trúc, Lập thân thấp nhất ấy văn chương/ Công ở non sông thiêng tấc dạ. Thân nhờ bút mực quá hèn trai). Nghĩa là đối với người quân tử thì lập công với Nước, lập đức với Dân là cao hơn còn lập ngôn viết văn, giảng sách (GS), thuộc sách (TS) thì thấp hơn.
Tôi đồng tình với quan điểm bí ẩn tâm linh, năng lực dự cảm cần sự nghiên cứu, giải mã và khai mở. Bộ phim Bí mật Tâm linh (The Meta Secret) giúp ta khám phá sâu sắc các quy luật của vũ trụ liên quan đến Luật Hấp Dẫn đầy quyền năng. Những lời tiên tri của các nhà thông thái ẩn chứa trong Kinh Vệ đà, Lời Phật dạy, Kinh Dịch, Kinh Thánh, Kinh Koran …, cũng như xuyên suốt cuộc đời của những con người vĩ đại trên thế giới đã được nghiên cứu, giải mã dưới ánh sáng khoa học;

Bí mật Tâm linh là sự khai mở những nguồn năng lượng vô tận của chính bản thân mỗi con người đối với đồng loại, các loài vật và thiên nhiên. Suối nguồn chân lý trong di sản văn hóa, lịch sử, giáo dục, kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao của mỗi dân tộc và nhân loại lưu giữ nhiều điều sâu sắc cần đọc lại và suy ngẫm.Gần đây nhất có các tác phẩm của Osho rất đáng học tập.

Nhà bác học Anhstanh, cha đẻ của Thuyết tương đối, đã nhận định:

“Khoa học mà thiếu tôn giáo là khập khiễng. Tôn giáo mà không có khoa học thì mù quáng”

“Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó”

“Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học”
.

Cả ba câu này đều được trích từ Những câu nói nổi tiếng của Anhstanh (Collected famous quotes from Albert).

Khoa học và thực tiễn giúp ta tìm hiểu những phương pháp thực tế để thể hiện ước mơ, mục đích sống của mình nhằm sống yêu thương, hạnh phúc, vui khỏe và có ích.

Kinh Phật với triết lý vô ngã: Chân lý là suối nguồn chứ không phải là con người thần thánh hay chân lý tuyệt đối. Trúc Lâm Yên Tử Trần Nhân Tông có minh triết: Hãy quay về tự thân chứ không tìm ở đâu khác. Luật Hấp Dẫn, Thuyết Tương đối, Thành tựu Khoa học và Thực tiễn giúp ta khai mở nguồn năng lượng vô tận của chính bản thân con người và thiên nhiên.

Đó là ba ngọn núi cao vọi của trí tuệ, là túi khôn của nhân loại.

Bản chất cuộc sống là hạnh phúc và đau khổ, vui vẻ và phiền muộn, sự thiếu hoàn thiện và vô thường. Minh triết của đời người hạnh phúc là biết sống thung dung, phúc hậu, thanh thản, an nhiên tự tại, nhận ra kho báu vô giá của chính mình, không lo âu, không phiền muộn, sống với tinh thần dịu hiền và trái tim nhẹ nhõm. Đó là Minh triết sống thung dung phúc hậu.

CUNG HOÀNG ĐẠO

Cung hoàng đạo là gì và quan hệ thế nào với hai mươi bốn tiết khí?
Cung hoàng đạo có quan hệ gì đến tính cách, số phận con người? 12 cung hoàng đạo luận giải thế nào về mẫu hình của người chồng, người vợ lý tưởng? 
 
Cung hoàng đạo là gì?

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia mục từ Hoàng Đạo thì trong chiêm tinhthiên văn thời cổ, cung Hoàng Đạo là một cung/ góc 30o trong vòng tròn 360o được chia 12 nhánh

Cung Hoàng Đạo tạo bởi các nhà chiêm tinh Babylon cổ đại từ những năm 1645 trước Công nguyên. Vòng tròn 12 cung Hoàng Đạo hoàn hảo với 12 cung tương xứng với bốn mùa và 12 tháng. Các cung được phân chia làm bốn nhóm yếu tố (Lửa, Nước, Khí, Đất), mỗi nhóm yếu tố gồm ba cung đại diện cho các cung có tính cách tương đồng với nhau.

Theo các nhà thiên văn thời cổ đại, trong thời gian 30 – 31 ngày, Mặt Trời sẽ đi qua một cu mười hai chòm sao. Ai sinh ra trong thời gian Mặt Trời đi qua chòm sao nào thì được chòm sao đó chiếu mệnh và
ảnh hưởng lên tính cách của họ. 12 chòm sao trong vòng tròn Hoàng đạo là “đường đi của mặt trời” tên là Horoscope.

Nhiều nhà khoa học hiện đại xem chiêm tinh là trò mê tín dị đoan. Tuy nhiên, chiêm tinh học vẫn giữ vị trí trọng yếu trong nghiên cứu về “số phận đời người” của phương Tây, vẫn tồn tại ở ngay cả những nước mà tại đó chiêm tinh học bị cấm.





Trái Đất
trong quỹ đạo quanh mặt trời và vị trí những chòm sao cung hoàng đạo

Lúc đầu, các nhà thiên văn Babylon cổ của thiên niên kỷ 1 TCN phân chia vòng tròn hoàng đạo ra làm 12 cánh, mỗi cánh có độ quay 30o tương ứng với một tháng trong lịch Babylon cổ.  Cánh đầu tiên là Bạch Dương kế đến là Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Trinh Nữ, Thiên Xứng, Thiên Hạt, Nhân Mã, Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư. 

Dần sau này, cung Hoàng Đạo được dùng để tiên đoán về tính cách, sự nghiệp và s ảnh hưởng ngày càng phổ biến vào thời Hy LạpLa Mã cổ đại cho mãi tới tận ngày nay.
Cung Hoàng Đạo theo cách phân chia của Babylon du nhập vào Hy Lạp vào thế kỷ 4 TCN và chiêm tinh số mệnh xuất hiện lần đầu tại Ai Cập thuộc Hy Lạp. Cung Hoàng Đạo Dendera (khoảng năm 50 TCN) là mô tả sớm nhất về 12 cung Hoàng Đạo. Nhà thiên văn chiêm tinh Claudius Ptolemaeus với sách Tetrabiblos được xem là nền tảng của chiêm tinh học phương Tây.

 
STT Tên Latinh Tên
thường
gọi
Tên
chòm sao tương ứng
Nghĩa/
biểu tượng
Hoàng đạo
dương lịch (năm 2011)
1 Aries Bạch Dương Tên khác: Dương Cưu Bạch Dương Aries.svg Con cừu có bộ lông vàng 21/3 – 20/4
2 Taurus Kim Ngưu Kim Ngưu Taurus.svg Con trắng (do thần Zeus biến thành) 21/4 – 21/5
3 Gemini Song Tử Tên khác: Song Nam, Song Sinh Song Tử Gemini.svg Hai cậu bé song sinh (đôi lúc là hai cô bé) 22/5 – 21/6
4 Cancer Cự Giải Tên khác: Bắc Giải Cự Giải Cancer.svg Con cua 22/6 – 22/7
5 Leo Sư Tử Sư Tử Leo.svg Con sư tử 23/7 – 22/8
6 Virgo Xử Nữ Tên khác: Thất Nữ, Trinh Nữ Thất Nữ Virgo.svg Trinh nữ 23/8 – 23/9
7 Libra Thiên Bình Tên khác: Thiên Xứng Thiên Xứng Libra.svg Cái cân 24/9 – 23/10
8 Scorpio Hổ Cáp Tên khác:Thiên Hạt, Thần Nông, Bọ Cạp Thiên Hạt Scorpio.svg Con bọ cạp 24/10 – 22/11
9 Sagittarius Nhân Mã Tên khác: Xạ Thủ, Cung Thủ Nhân Mã Sagittarius.svg Nửa trên là người, nửa dưới là ngựa, cầm cung 23/11 – 21/12
10 Capricornus Ma Kết Tên khác: Nam Dương Ma Kết Capricorn.svg Con biển 22/12 – 20/1
11 Aquarius Bảo Bình Tên khác: Thủy Bình Bảo Bình Aquarius.svg Người mang nước 21/1 – 19/2
12 Pisces Song Ngư Song Ngư Pisces.svg Hai con cá bơi ngược chiều 20/2 – 20/3

12 cung Hoàng Đạo góc 30o tương ứng với một tháng trong lịch Babylon cổ (hình)

Hai mươi tư tiết khí và cung Hoàng Đạo.

Điểm khởi đầu cung Bạch Dương là xuân phân. Các cung khác cứ thế nối tiếp.


Hai mươi tư tiết khí
Kinh độ Tiết khí Dương lịch
Xuân
315° Lập xuân 45/2
330° Vũ thủy 1819/2
345° Kinh trập 56/3
Xuân phân 2021/3
15° Thanh minh 45/4
30° Cốc vũ 2021/4
Hạ
45° Lập hạ 56/5
60° Tiểu mãn 2122/5
75° Mang chủng 56/6
90° Hạ chí 2122/6
105° Tiểu thử 78/7
120° Đại thử 2223/7
Thu
135° Lập thu 78/8
150° Xử thử 2324/8
165° Bạch lộ 78/9
180° Thu phân 2324/9
195° Hàn lộ 89/10
210° Sương giáng 2324/10
Đông
225° Lập đông 78/11
240° Tiểu tuyết 2223/11
255° Đại tuyết 78/12
270° Đông chí 2122/12
285° Tiểu hàn 56/1
300° Đại hàn 2021/1

Ngày Xuân phân từ năm 1797 đến năm 2043, luôn rơi vào ngày 20 hoặc 21 tháng 3. Ngày xuân phân từng rơi vào ngày 19 tháng 3, gần nhất năm 1796 và lần tới là năm 2044.
Theo thuật ngữ thiên văn, kinh độ Mặt Trời bằng 0 độ ở Bắc bán cầu.
 
Ngày Đông chí, là tiết khí giữa mùa đông, nó là một trong hai mươi tư tiết khí trong nông lịch. Tiết Đông chí là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 21 hay 22 tháng 12. Nó là sau đại tuyếttrước  tiểu hàn Kinh độ Mặt Trời bằng 270 độ ở Bắc bán cầu.
 
 
Bốn nhóm Hoàng Đạo và sao chiếu mệnh của từng cung



Đầu mùa Giữa mùa Cuối mùa Đặc điểm
Nguyên tố Lửa Bạch Dương Sư Tử Nhân Mã Tính cách người nhóm lửa đặc biệt nồng cháy, đam mê, nông nổi nhưng gan dạ.
Nguyên tố Đất Ma Kết Kim Ngưu Xử Nữ Những người nhóm đất rất chung thủy, cần cù, ôn hòa và khoan thai.
Nguyên tố Khí Thiên Bình Bảo Bình Song Tử Nhóm này yêu tự do, thông minh, tính tình phóng khoáng, tư tưởng cấp tiến.
Nguyên tố Nước Cự Giải Hổ Cáp Song Ngư Người nhóm nước thường nhạy cảm, dễ bị tổn thương, có thiên hướng nghệ thuật.

Sao chiếu mệnh các cung


12 cung tương ứng với 12 ngôi saohành tinh, bao gồm cả Diêm Vương Tinh đã bị loại khỏi danh sách các hành tinh của hệ Mặt Trời:

  1. Cung Bạch Dương được Hỏa Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần chiến tranh Mars trong thần thoại La Mã (Ares của thần thoại Hi Lạp).
  2. Cung Kim Ngưu được Kim Tinh bảo hộ, tượng trưng cho nữ thần Venus (Aphrodite của thần thoại Hi Lạp.)
  3. Cung Song Tử được Thủy Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần đưa tin Mercury (Hermes).
  4. Cung Cự Giải được Mặt Trăng bảo hộ, tượng trưng cho nữ thần hôn nhân gia đình Junon (Hera trong thần thoại Hi Lạp)
  5. Cung Sư Tử được Mặt Trời bảo hộ, tượng trưng cho thần mặt trời Helios, sự trung trực, uy quyền và sức mạnh.
  6. Cung Xử Nữ được Thủy Tinh bảo hộ, tượng trưng cho trí tuệ, lòng chung thủy nhưng quá cầu toàn nguyên tắc.
  7. Cung Thiên Bình được Kim Tinh bảo hộ, cung này biểu tượng cho sắc đẹp, sự quyến rũ, công bằng. Tượng trưng cho nữ thần Venus.
  8. Cung Hổ Cáp Diêm Vương Tinh bảo hộ, tượng trưng cho Pluto (Hades), thần cai quan âm phủ.
  9. Cung Nhân Mã được Mộc Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần sấm sét Jupiter (Zeus).
  10. Cung Ma Kết được Thổ Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần thời gian Saturn (Cronos).
  11. Cung Bảo Bình được Thiên Vương Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần bầu trời Uranus.
  12. Cung Song Ngư được Hải Vương Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần biển Neptune (Poseidon).
Mẫu hình người chồng lý tưởng cho người nữ ở 12 cung Hoàng Đạo

Theo sách chiêm tinh, mẫu hình người chồng lý tưởng mà người nữ thích chọn làm chồng ở 12 cung Hoàng Đạo đại thể như ở dưới đây, đương nhiên là chỉ có tính chất tham khảo. 


Bạch Dương

Bạch Dương có cá tính vô tư và trẻ con nên nàng sẽ dễ bị thu hút bởi mẫu đàn ông cứng rắn, chủ động và nổi bật. Ấy thế nhưng khi chọn đức lang quân tương lai, Bạch Dương lại thiên về những người trưởng thành, có chủ kiến và thông minh. Nàng Bạch Dương trẻ thơ sẽ muốn dành trọn đời bên người có thể chăm sóc và quan tâm nàng. Những chàng trai nổi bật hay ham chơi có thể thu hút nàng khi còn trẻ nhưng người nàng chọn làm chồng sẽ là người tinh tế, có sự lãng mạn và mạnh mẽ trong tính cách.

Kim Ngưu
Kim Ngưu thường phải lòng các chàng trai lớn tuổi hơn mình rất nhiều. Khi yêu, Kim Ngưu hướng đến mẫu đàn ông lãng mạn và mơ mộng. Ấy thế nhưng đức lang quân mà nàng kiếm tìm lại là người thật chắc chắn, vững chãi và có thể làm chỗ dựa cho nàng. Đó sẽ là người có phong thái, cổ điển, truyền thống và có địa vị trong xã hội. Người chồng tương lai của Kim Ngưu là người có thể dang rộng vòng tay bảo vệ che chở nàng và gia đình nàng.

Song Tử
Song Tử quảng giao và quen biết nhiều có thể có nhiều mối quan hệ lãng mạn khi còn trẻ. Ấy thế nhưng nói về đức lang quân của nàng đó phải là một người thông minh, dí dỏm, thú vị và đặc biệt. Đó là người có vốn kiến thức sâu rộng và có thể chia sẻ với nàng mọi điều trong cuộc sống. Đó phải là người có thể tùy cơ ứng biến, linh hoạt, sắc bén và có khả năng đối đáp với nàng và cuộc hội thoại của nàng.

Cự Giải
Cự Giải dễ phải lòng các chàng trai nhạy cảm, trầm tính và ngọt ngào. Thế nhưng tiêu chuẩn để người đàn ông ấy trở thành chồng của nàng và chia sẻ cuộc đời với nàng thì lại hoàn toàn khác. Đó phải là một người đàn ông mạnh mẽ, nồng nhiệt, có khả năng bảo vệ bản thân và gia đình. Chàng có thể trông trầm tính nhưng trái tim của chàng phải luôn nóng ấm, và bên trong chàng phải thật mạnh mẽ để có thể làm chủ gia đình và bảo đảm hạnh phúc cho nàng Cự Giải nhỏ bé.

Sư Tử
Ban đầu khi yêu, Sư Tử sẽ dễ bị hút bởi một quý ông lịch lãm, bảnh bao và tự tin. Chàng trai có thể làm trái tim Sư Tử rung rinh hẳn sẽ là một người đàn ông danh giá, kiêu hãnh và vô cùng thu hút. Ấy thế nhưng để nàng Sư Tử lựa chọn là người bạn đời thì chàng trai lại phải có sự thông minh và ngọt ngào nhất định trong tính cách. Sư Tử chọn chồng qua hành động chứ chẳng phải qua vẻ ngoài ban đầu mà anh ấy thể hiện. Chồng tương lai của Sư Tử sẽ là người biết tôn trọng người khác, biết nói lời ngọt ngào với nàng và không tiếc lời ca ngợi nàng mỗi ngày.

Xử Nữ
Điều cô gái Xử Nữ quan tâm là bản chất thật của một chàng trai. Nếu ban đầu bạn xuất hiện gọn gàng, lịch sự và giản dị thì bạn sẽ dễ dàng ghi điểm trong mắt Xử Nữ. Thế nhưng tiêu chuẩn chọn chồng của Xử Nữ thì cao hơn thế nhiều. Đó phải là một chàng trai nhiệt tình, tinh tế, khoan dung, rộng lượng, tỉ mỉ và cẩn thận trong mọi việc. Xử Nữ thực tế kiếm tìm những chàng trai có năng lực, tử tế và có thể chăm sóc nàng cũng như đem lại cho nàng một cuộc sống hoàn hảo. 
 
Hoàng Kim


Bài viết mới trên TÌNH YÊU CUỘC SỐNG
CNM365, ngày mới nhất bấm vào đây   cp nht mi ngày

Video yêu thích
Secret Garden – Poéme

Vuonxuan
Chopin – Spring Waltz  Secret Garden – Bí mật vườn thiêng  Những bài hát hay nhất của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (25 bài)
KimYouTube

Trở về trang chính
Hoàng Kim  Ngọc Phương Nam  Thung dung  Dạy và học  Cây Lương thực  Dạy và Học  Tình yêu cuộc sống  Kim on LinkedIn  Kim on Facebook  Kim on Twitter

 









































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


Em ơi em, can đảm bước chân lên


Nguyễn Khoa Tịnh

Thầy ước mong em
noi gương Quốc Tuấn


Đọc thơ em, tim tôi thắt lại 
Lòng nghẹn ngào, nước mắt chảy rưng rưng 
Nửa xót xa nhưng nửa lại vui mừng 
Xót xa vì đời em còn thơ dại 
Mới tuổi thơ mà cuộc đời đầy khổ ải 
Mới biết cười đã phải sống mồ côi 
Như chiếc thuyền giữa biển tự trôi 
Như chiếc lá bay về nơi vô định 
“Bụng đói” viết ra thơ em vịnh: 

“Cơm ngày một bữa sắn trộn khoai 
Có biết lòng ta bấy hỡi ai? 
Vơi vơi lòng dạ, cồn cào bụng 
Kể chi no đói, mặc ngày dài” 


Phải! 
Kể chi no đói mặc ngày dài 
Rất tự hào là thơ em sung sức 
Rất tự hào là em tôi đầy nghị lực 
Đã hiển lộ mình qua “Cái chảo rang” 

“Trung dũng ai bằng cái chảo rang 
Lửa to mới biết sáp hay vàng 
Xào nấu chiên kho đều vẹn cả 
Chua cay mặn ngọt giữ an toàn 
Ném tung chẳng vỡ như nồi đất 
Quăng bừa xó bếp vẫn nằm ngang 
Tốt đẹp đâu cần danh tiếng hão 
Bạn cùng lửa đỏ, nóng chang chang”


Phải! 
Lửa to mới biết sáp hay vàng! 
Em hãy là vàng, 
Mặc ai chọn sáp! 
Tôi vui sướng cùng em 
Yêu giấc “Ngủ đồng” 
Hiên ngang khí phách: 

“Sách truyền sướng nhất chức Quận công 
Ta sướng khi ra ngủ giữa đồng 
Lồng lộng trời hè muôn làn gió 
Đêm thanh sao sang mát thu không 
Nằm ngữa ung dung như khanh tướng 
Lấy mấy vần thơ tỏ nỗi lòng 
Tinh tú bao quanh hồn thời đại 
Ngủ đồng khoan khoái ngắm gương trong” 


Tôi biết chí em khi "Qua đèo Ngang” 
Ung dung xướng họa với người anh hùng 
Đã làm quân thù khiếp sợ: 

“Ta đi qua đèo Ngang 
Cũng gặp Người trèo qua núi hiểm 
Đỉnh dốc chênh vênh 
Xe mù bụi cuốn 
Có lẽ thiên nhiên đã định bao giờ 
Một dãy Hoành Sơn bát ngát trận đồ 
Điệp điệp núi cao 
Trùng trùng rừng thẳm. 
Người thấy 
Súng gác trời xanh 
Gió lùa biển lớn 
Nông dân rộn rịp đường vui 
Thanh Quan nàng nhẽ có hay 
Cảnh mới đã thay cảnh cũ. 
Ta hay 
Máu chồng đất đỏ 
Mây cuốn dặm khơi 
Nhân công giọt giọt mồ hôi 
Hưng Đạo thầy ơi có biết 
Người nay nối chí người xưa 

Tới đây 
Nước biếc non xanh 
Biển rộng gió đùa khuấy nước 
Đi nữa 
Đèo sâu vực thẳm 
Núi cao mây giỡn chọc trời 

Nhớ thù nhà, luống thẹn làm trai 
Thương dân nước, thà sinh phận gái 
“Hoành Sơn cổ lũy” 
Hỏi đâu dấu tích phân tranh? 
Chỉ thấy non sông 
Lốc cuốn, bốn phương sấm động. 

Người vì việc nước ra đi 
Ta muốn cứu dân nên thăm trận thế 
Điều không hẹn mà xui gặp mặt 
Vô danh lại gặp hữu danh 
Cuộc đời dài ắt còn sẽ gặp nhau 
Nay hội ngộ giữa đỉnh cao trời đất 
Anh em ta ngự trên xe đạp 
Còn Người thì lại đáp com măng 
Đường xuyên sơn 
Anh hùng gặp anh hùng 
Nhìn sóng biển Đông 
Như ao trời dưới núi. 

Xin kính chào 
Bậc anh hùng tiền bối 
Ta ngưỡng mộ Người 
Và tỏ chí với non sông 
Mẹ hiền ơi! 
Tổ Quốc ơi! 
Xin tiếp bước anh hùng!” 


Hãy cố lên em! 
Noi gương danh nhân mà lập chí 
Ta với em 
Mình hãy kết thành đôi tri kỷ! 
Đất Quảng Trạch này đâu kém Nam Dương 
Tôi tự hào bài “Tỏ chí” của em: 

"Quốc Tuấn ngày xưa chí vững bền 
Thù nhà, nợ nước chẳng hề quên 
Đến bữa quên ăn, đêm quên ngủ 
Thương dân, yêu nước quyết báo đền 
Văn hay thu phục muôn người Việt 
Võ giỏi kinh hồn lũ tướng Nguyên 
Mươi năm sau nữa ơi ông Tuấn 
Nối chí ông, nay cháu tiến lên!” 


Tôi thương mến em 
Đã chịu khó luyện rèn 
Biết HỌC LÀM NGƯỜI ! 
Học làm con hiếu thảo. 
Mười lăm tuổi đã “Tập làm thầy giáo” 

Vui gì hơn buổi đầu làm thầy giáo 
Của lớp vở lòng đất mẹ yêu thương 
Trưa nắng luyến các em cùng đến lớp 
Giọng líu lo như chim hót ven đường. 

Đứng trước các em tuổi nhỏ đáng yêu 
Mà đã tưởng tới bao nhiêu người lớn 
Nghe em đọc giọng thanh thanh dễ mến 
Mà đã nghe đất nước xuyến xao mình!


Tổ Quốc đang chờ em phía trước. 
Em ơi em, can đảm bước chân lên!

1970